การจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติดนตรีไทยแบบรวมวงของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ Soft Power เป็นสื่อ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม และสามารถพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีไทยร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ และลงมือปฏิบัติจริง โดยสื่อดิจิทัล Soft Power ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจโน้ตดนตรีและจังหวะได้ง่ายขึ้น ส่งเสริมให้สามารถฝึกซ้อมและเล่นดนตรีไทยร่วมกันในรูปแบบวงดนตรีได้อย่างถูกต้องและไพเราะ นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาทักษะทางสังคม เช่น ความสามัคคี ความรับผิดชอบ และความกล้าแสดงออก โดยกิจกรรมการเรียนรู้จะสอดคล้องกับบริบทของผู้เรียนและสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน