กรุณาเข้าสู่ระบบ

เพื่อใช้งานเต็มรูปแบบ

สื่อทั้งหมดโดย: นางสาวสุธาสินี พรมแตง

รูปภาพประกอบ: การอ่านแปลความ ตีความและขยายความ

การอ่านแปลความ ตีความและขยายความ

การอ่าน แปลความ คือการถอดความตามตัวอักษรให้เข้าใจง่ายขึ้น ส่วน ตีความ คือการหาความหมายที่ซ่อนเร้นหรือเจตนาที่แท้จริงของนักเขียน โดยอาศัยบริบทและประสบการณ์ ส่วน ขยายความ คือการนำเนื้อหาที่แปลและตีความมาอธิบายเพิ่มเติมให้ละเอียดขึ้น โดยใช้การยกตัวอย่างหรืออ้างอิงเพื่อทำให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น
0
ดูรายละเอียดสื่อ
รูปภาพประกอบ: การเขียนอธิบาย

การเขียนอธิบาย

การเขียนอธิบาย คือการเขียนเพื่อสื่อสารให้ผู้รับสารเกิดความเข้าใจที่กระจ่างแจ้งในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยต้องเลือกใช้กลวิธีในการอธิบายให้เหมาะสมกับเนื้อหา เช่น การใช้เหตุผล, การเปรียบเทียบ, การยกตัวอย่าง, การชี้แจงขั้นตอน หรือการให้คำนิยาม
0
ดูรายละเอียดสื่อ
รูปภาพประกอบ: ทุกข์ของชาวนาในบทกวี

ทุกข์ของชาวนาในบทกวี

ทุกข์ของชาวนาในบทกวี สะท้อนความยากลำบากและถูกเอารัดเอาเปรียบจาก การเพาะปลูก แม้พืชผลจะอุดมสมบูรณ์ แต่ผลผลิตส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นของชาวนา นอกจากนี้ยังรวมถึงความเหนื่อยยากจากการทำนา หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน ตลอดทั้งปี และปัญหาเศรษฐกิจ สังคม ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ พระราชนิพนธ์เรื่องนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของชาวนาและอาชีพการปลูกข้าวที่เป็นอาหารหลักของคนไทย
0
ดูรายละเอียดสื่อ
รูปภาพประกอบ: การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง

การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง

การอ่านเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง การอ่านมีหลากหลายทั้งประเภทร้อยแก้วและร้อยกรอง ซึ่งการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองจะต้องรู้หลักในการอ่านจึงจะสามารถอ่านได้อย่างถูกต้อง ไพเราะ และได้รับอรรถรสจากการอ่าน (สรุปเนื้อหาและแบบฝึกหัด)
0
ดูรายละเอียดสื่อ
รูปภาพประกอบ: การเขียนบันทึกความรู้

การเขียนบันทึกความรู้

การเขียนบันทึกความรู้ที่ได้จากการอ่านการฟังและการศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นระบบ ช่วยให้สามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง ตลอดจนการนำความรู้ไปคิดต่อยอดให้เกิดประโยชน์สร้างสรรค์ต่อสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ (สรุปเนื้อหาและแบบฝึกหัด)
0
ดูรายละเอียดสื่อ